Kế toán là gì? Ai có thể làm được nghề kế toán?

Kế toán là gì? Ai có thể làm được nghề kế toán?
Kế toán là gì? Ai có thể làm được nghề kế toán? là những băn khoăn của không ít bạn trẻ đứng trước các lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình; Một khi hiểu được ý nghĩa của nó, bạn sẽ tự tin theo học và gắn bó lâu dài với ngành, nghề này.

Bài viết sau đây sẽ cung cấp thêm một số thông tin về kế toán, nghề kế toán- Một nghề mà rất đáng để các bạn theo đuổi:

Kế toán là gì?


Kế toán là công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động tài chính của một tổ chức, một doanh nghiệp, một cơ quan nhà nước, một cơ sở kinh doanh của tư nhân ... 

Chức năng của hệ thống kế toán bao gồm :

- Quan sát, thu thập và ghi chép một cách có hệ thống hoạt động kinh doanh hàng ngày các nghiệp vụ kinh tế phát sinh và các sự kiện kinh tế khác .

- Phân loại các nghiệp vụ và sự kiện kinh tế thành các nhóm và các loại khác nhau, việc phân loại này có tác dụng giảm được khối lượng lớn các chi tiết thành dạng cô đọng và hữu dụng .

- Tổng hợp các thông tin đã phân loại thành các báo cáo kế toán đáp ứng yêu cầu của người ra các quyết định.

Ngoài ra, quá trình kế toán còn bao gồm các thao tác như việc truyền đạt thông tin đến những đối tượng quan tâm và giải thích các thông tin kế toán cần thiết cho việc ra các quyết định kinh doanh riêng biệt.

Theo đó, đối tượng của Kế toán chính là sự hình thành, biến động của tài sản mà kế toán cần phản ánh, được thể hiện ở hai mặt là tài sản và nguồn vốn trong quá trình hoạt động của đơn vị.

Do đó, kế toán là một nghệ thuật ghi chép, các báo cáo của kế toán phản ánh tình trạng tài chính của doanh nghiệp rõ nét nhất, đầy đủ nhất. Thông qua thông tin kế toán, người quản trị sẽ có những quyết định hay ấn xử kịp thời với hoạt động của doanh nghiệp mình.

Ngành Kế toán học những gì?


Sinh viên Kế toán sẽ được cung cấp kiến thức về khung pháp lý của kế toán kiểm toán, hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế; 

Được đào tạo từ kiến thức cơ bản về kế toán đến hạch toán kế toán các phân hệ (vốn bằng tiền, hàng tồn kho, tài sản, chí phí, giá thành ...) theo Chế độ kế toán Việt Nam hiện hành.

Các môn học phục vụ đắc lực cho nghề nghiệp: Nhập môn tài chính tiền tệ, Nguyên lý kế toán, Ứng dụng tin học trong kinh doanh, Phân tích báo cáo tài chính, Lập và trình bày báo cáo tài chính, Thuế, Kế toán công ty chứng khoán …

Ngoài các kiến thức nên tảng, tổng quan sinh viên học ngành kế toán còn được trang bị kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng quản lý thời gian …

Học kế toán ở đâu?


Hiện nay có khá nhiều trường đại học đào tạo ngành Kế toán uy tín (cả chính quy và tại chức), trong đó có thể kể đến Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF), Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)... 

Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều trung tâm đào tạo kế toán thực tế. Tuy nhiên, các bạn cũng nên thận trọng vì chất lượng mỗi trung tâm mỗi khác, việc học kế toán thực tế có lẻ phù hợp với các bạn sắp hoặc đã tốt nghiệp.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo về thông tin kế toán (kiến thức, kinh nghiệm) trên các diễn đàn, website chuyên về tài chính- kế toán như: www.webketoan.com, www.ketoan.biz, www.ketoan.info, www.danketoan.com ...


Nghề kế toán có dễ kiếm việc làm?


Như đã đề cập ở trên, hầu hết các cơ quan, đơn vị (doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, Ngân hàng, Bảo hiểm ... các cơ quan hành chính sự nghiệp) đều phải có kế toán cho các hoạt động của mình, nên nhu cầu kế toán là rất lớn.

Hiện nay, chỉ tính riêng khối doanh nghiệp thì Việt nam đã có khoảng hơn 500.000 doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp cần từ 3-5 kế toán viên … Như vậy, cơ hội việc làm của kế toán là thực tế, vô cùng lớn.

Ngoài ra, một lý do rất chính đáng mà bạn nên chọn nghề kế toán đó là công việc ổn định và có thu nhập tương đối tốt.

Nghề kế toán bạn cần những phẩm chất gì?


Cẩn thận và trung thực: Kế toán hàng ngày phải đối mặt với những con số, chứng từ, đòi hỏi bạn phải phân loại và phản ánh bằng những bút toán hợp lý. Những sai sót có thể làm sai lệch cả hệ thống, thông tin kế toán trở nên kém tin cậy, gây những hậu quả khó lường cho doanh nghiệp.

Đam mê những con số: Như đã đề cập, kế toán hàng ngày phải tiếp xúc với những con số nên bạn muốn trở thành một kế toán thì bạn phải là người yêu thích những dãy số, hiểu ý nghĩa của từng con số thì mới đem lại cho bạn những hứng thú trong công việc.

- Ngoài ra nghề này vẫn đòi hỏi có sự năng động, sáng tạo, có kiến thức tổng hợp để phân tích đánh giá tham mưu cho người sử dụng thông tin đề ra các quyết định đúng đắn ...

Tuy nhiên, công việc kế toán mang tính lặp đi lập lại, thật sai lầm cho bạn khi bạn làm việc kế toán mà lúc nào bạn cũng cảm thấy nhức đầu, nhàm chán với những con số; Nếu cố tiếp tục làm việc, chắc hẳn bạn sẽ không có được những niềm vui.
Ketoan.info

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn